Nhà nhập khẩu lo lắng khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi

10:36 15/05/2015

Với việc Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính Thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng hóa, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đang "đứng ngồi không yên".

Việc thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt sẽ có thể cân bằng khả năng cạnh tranh của hàng nội và ngoại

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất thay đổi cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU.

Hiện nay, giá tính thuế TTĐB = giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, cách tính thuế TTĐB mới là thuế TTĐB cho xe dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu sẽ được tính dựa trên giá bán xe, chứ không dựa trên giá CIF + thuế Nhập khẩu như trước đây.

Như vậy, giá bán lẻ một chiếc xe nhập khẩu khi tới tay người tiêu dùng dao động trong mức 120.000 USD/chiếc. Nếu tính theo đề xuất mới về giá tính thuế TTĐB trên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng thì thuế TTĐB đối với chiếc xe trên sẽ tăng thêm 10.000 USD kéo theo thuế giá trị gia tăng tăng 1.000 USD.

Việc điều chỉnh cách tính này được cho là sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa sản phẩm nhập khẩu với hàng sản xuất trong nước và duy trì lợi thế cạnh tranh cho hàng nội địa khi thuế nhập khẩu cắt giảm về 0% vào năm 2018.

Cụ thể, vào năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN sẽ là 0% (với điều kiện tỉ lệ nội địa hóa tại nước sở tại là 40%), Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng cách tính thuế TTĐB hiện tại chưa hợp lý đối với xe lắp ráp trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ hưởng lợi lớn.

Kiều Hương

Bạn đang đọc bài viết Nhà nhập khẩu lo lắng khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi tại chuyên mục Xe++ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục