Piaggio lên tiếng vụ xe Medley bị tố thường xuyên hết ắc quy

Đ.Huệ dohuedspl@gmail.com

09:59 27/08/2017

Piaggio Việt Nam cho biết, đã thay ắc quy mới cho xe của khách hàng. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn có thể lặp lại nếu người sử dụng không tuân thủ đúng kỹ thuật khởi động xe ít nhất 1 lần/tháng.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh về sự việc có liên quan đến chiếc xe Medley Piaggio mua chưa đầy một năm nhưng liên tục phải đi bảo hành vì vấn đề liên quan đến ắc quy. Theo đó, cứ sau một thời gian không sử dụng (khoảng 2-3 tuần), xe của anh Nguyễn Trọng Nghĩa (Cầu Giấy, Hà Nội) đều không thể đề, khởi động được do hết điện. Trong quá trình bảo hành, dù Piaggio Việt Nam đã tiến hành thay ắc quy mới nhưng tình trạng đó vẫn lặp lại. Tại thời điểm hiện tại, do bức xúc và không đồng tình với cách giải thích của Piaggio cho rằng "ắc quy bình thường, xe không có vấn đề gì" nên anh Nghĩa vẫn chưa lấy xe về sử dụng.

Xe++ - Piaggio lên tiếng vụ xe Medley bị tố thường xuyên hết ắc quy

Xe Medley Piaggio của anh Nguyễn Trọng Nghĩa mua từ cuối 2016 nhưng thường hết ắc quy, không khởi động được.

Mới đây, Piaggio Việt Nam cũng đã có phản hồi chính thức về vấn đề này. Cụ thể, Piaggio Việt Nam (PVN) đã yêu cầu đại lý báo cáo và trực tiếp kiểm tra về trường hợp xe Medley của anh Nghĩa. Kết quả kiểm tra chi tiết ngày 1/8/2017 cho thấy, hệ thống sạc và bình ắc quy đạt tiêu chuẩn và ở điều kiện hoạt động tốt với chi tiết thông số:

+ At 1800 Vòng/phút: Voltage 12.59 V, standard >12.5
+ At 5000 Vòng/phút: Voltage 14.2 V, standard 14-15 voltage
+ Leakage voltage 0.4 mA standard <= 0.5 mA.
(Dòng dò 0.4 mA, Tiêu chuẩn <= 0.5 mA)

Xe++ - Piaggio lên tiếng vụ xe Medley bị tố thường xuyên hết ắc quy (Hình 2).

Bảng thông tin khách hàng cho thấy xe Medley của anh Nghĩa đã được thay ắc quy tại lần bảo hành đầu tiên ngày 10/4. 

Ngoài ra, tại bảng thông tin phỏng vấn khách hàng mà đại lý đã thực hiện tại lần đầu bảo dưỡng vào ngày 1/7/2017 cho thấy tần suất sử dụng xe của anh Nghĩa là từ hai đến ba tuần đi một lần. Theo lý giải của PVN, nguyên nhân của vấn đề không khởi động được là do xe ít được chạy, bình ắc quy bị hao hụt điện do không được sạc (bình chỉ được sạc tự động thông qua quá trình sử dụng xe). Lúc này, ắc quy sẽ không đủ điện áp để khởi động. Ngoài ra, việc không sử dụng thường xuyên còn  dẫn đến tuổi thọ của bình ắc quy bị ảnh hưởng.

"Ắc quy không thể sạc điện được do điện áp xuống quá thấp chứ xe không có lỗi sản xuất hay lỗi kỹ thuật nào", Piaggio Việt Nam khẳng định.

Ngoài ra, PVN cũng cho biết, đã tiến hành thay mới bình ắc quy miễn phí cho xe Medley của anh Nghĩa, xác nhận xe trong điều kiện hoạt động tốt và chờ giao lại cho khách hàng. Tuy nhiên, phía đơn vị này cũng khuyến cáo, cho dù thay mới hay sạc lại ắc quy mà sau đó xe vẫn không được sử dụng thường xuyên, không có các thao tác khắc phục như trong sổ tay hướng dẫn thì tình trạng kể trên vẫn có thể lặp lại. Piaggio Việt Nam cũng đã tìm cách tiếp cận khách hàng để trao đổi thêm về vấn đề của xe cũng như hướng dẫn khách hàng sử dụng xe hợp lý nhưng… chưa tiếp cận được (???)

Piaggio Việt Nam khuyến cáo khách hàng đọc và tuân thủ theo những hướng dẫn trong quyển “Hướng dẫn sử dụng” được phát cho tất cả các khách hàng mua xe. Theo đó, liên quan đến vấn đề sử dụng xe Medley không hoạt động trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ắc quy và cách khắc phục hiện tượng trên.

Xe++ - Piaggio lên tiếng vụ xe Medley bị tố thường xuyên hết ắc quy (Hình 3).

Khuyến cáo xe Piaggio nên khởi động ít nhất mỗi lần một tháng.

Như vậy, câu trả lời của Piaggio Việt Nam vẫn không có gì khác so với phản ánh của khách hàng Nguyễn Trọng Nghĩa trước đó. 

Đ.Huệ

Bạn đang đọc bài viết Piaggio lên tiếng vụ xe Medley bị tố thường xuyên hết ắc quy tại chuyên mục Xe++ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục