Quái vật vận tải khổng lồ dài 180 mét LCC-1 của Lục quân Mỹ

11:19 16/09/2015

(Hồ sơ quân sự) - TC-497 Overland Train Mark II có cabin điều khiển lớn hơn với 6 bánh siêu tải. Chiều cao của đầu kéo đạt 9.1 mét.

Tournatrain

Trong những năm thập niên 50, chính quyền Mỹ đã ký hợp đồng, yêu cầu tập đoàn LeTourneau ở bang Texa nghiên cứu, thiết kế và chế tạo ra một số loại phương tiện siêu trọng, cỡ lớn giống như mô hình các đoàn tàu vận tải nhưng sử dụng bánh đúc cao su để đưa vào sử dụng cho lực lượng lục quân trong bối cảnh khi đó quân đội Liên Xô đã sử dụng các đoàn tàu vận tải hạng nặng có thể vận chuyển nhiều phương tiện, vũ khí hạng nặng đến các địa điểm có khoảng cách xa.

Kế hoạch được thực thi ngay sau đó và Lục quân Mỹ đã có cơ hội thử nghiệm 3 loại phương tiện chuyên chở hạng nặng được chế tạo. Loại lớn nhất có chiều dài tổng cộng khoảng 600 feet (tương đương 183 mét), giữ kỷ lục là phương tiện vận chuyển chạy địa hình, bánh cao su dài nhất thế giới.

Trong những năm 50, tập đoàn chế tạo trang bị hạng nặng LeTourneau có căn cứ ở Longview, bang Texas đã tiếp nhận và phát triển ý tưởng sử dụng đầu kéo điện-diesel để chế tạo ra một loại phương tiện vận tải nhiều bánh hơi, vốn được người Mỹ gọi là “đoàn tàu bánh hơi”.

Mỗi chiếc bánh khổng lồ được điều khiển và truyền tải động lực từ một động cơ điện riêng rẽ. Chính vì vậy nó cho phép phương tiện có thể chở nặng, di chuyển nhanh hơn tàu đường sắt.

Về cơ bản, loại tàu bánh hơi mà LeTourneau muốn chế tạo khi đó giống như các các động cơ diesel-điện vốn đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là ở Âu – Mỹ chỉ khác là tàu của người Mỹ sử dụng bánh cao su cỡ lớn thay cho đường ray và bánh quay thép.

Sau một số thử nghiệm được tiến hành, Cục vận tải của Lục quân Mỹ đã đề nghị tập đoàn sản xuất thiết bị hạng nặng LeTourneau chế tạo một loại phương tiện trong đó phối hợp những đặc điểm ưu việt của hai loại phương tiện có tên Tournatrain và Sno-Buggy.

Bạn đang đọc bài viết Quái vật vận tải khổng lồ dài 180 mét LCC-1 của Lục quân Mỹ tại chuyên mục Xe++ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục