Xe bán tải tại Việt Nam: Thời hoàng kim đã hết?

06:10 04/09/2017

Phân khúc xe bán tải có doanh số tăng trưởng“chóng mặt” và giúp dòng xe này vươn lên trở thành phân khúc bán chạy thứ 3 sau sedan và SUV tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, trào lưu này có thể phải chấm dứt sớm khi mới đây các cơ quan chức năng rục rịch muốn tăng thuế và phí đối với xe bán tải.

Dòng Pick-up hay có tên khác mà người Việt thường gọi là xe bán tải đang trở thành một trào lưu mới trên thị trường xe hơi Việt Nam với doanh số liên tục tăng, đặc biệt từ năm 2012 đến nay. Chỉ riêng trong năm 2014, đã có 9.705 xe bán tải từ 8 hãng xe lớn được tiêu thụ. Sang năm 2015, phân khúc này chứng kiến sự tăng trưởng mạnh lên 16.741 xe.

Chưa dừng lại ở đó, vào năm ngoái, kỷ lục mới được lập với 23.099 xe, bất chấp việc tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt vào 1/7/2016. Sáu tháng đầu năm 2017, số xe bán tải bán ra cũng đã đạt tới con số 11.500 xe và dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa vào những tháng cuối năm do những thông tin xoay quanh việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe này.

Đa phần các mẫu xe bán tải phân phối tại Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu từ Thái Lan với đa dạng phiên bản cho khách hàng lựa chọn, cùng mức giá bán vào khoảng 550 - 900 triệu đồng. Hiện tại, sau lần điều chỉnh tăng thuế từ ngày 1/7/2016 đến nay, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 đến 3.0 lít chỉ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%.

Xe++ - Xe bán tải tại Việt Nam: Thời hoàng kim đã hết?

Có nhiều lợi thế nên xe bán tải liên tục lập kỷ lục về doanh số.

Nếu như tại Thái Lan, khách hàng sử dụng xe bán tải phục vụ chủ yếu cho chuyên chở hàng hoá phục vụ kinh doanh thì tại Việt Nam, xe bán tải lại được dùng cho mục đích di chuyển như xe du lịch. Tất nhiên, không thể phủ nhận có rất nhiều xe bán tải được các doanh nghiệp nhỏ sử dụng để chuyên chở hàng hóa.

Các mẫu bán tải hiện nay được trang bị nhiều tính năng an toàn và tiện nghi tương tự như trên các dòng xe đắt tiền, cộng với mẫu mã đẹp, mạnh mẽ, cao ráo, vận hành đa dụng nhưng giá bán lại chỉ bằng khoảng một nữa so với những mẫu SUV hay sedan tương đương.

Ngoài ưu thế sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Xe bán tải tại Việt Nam còn có lợi thế bởi chi phí để sở hữu xe thấp. Mức thuế trước bạ ưu đãi của dòng xe bán tải lại rất hấp dẫn, chỉ 2 % so với 10-12% của các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi khác.

Chính sự đa dụng cùng chi phí sỡ hữu dễ chịu đã ít nhiều khiến bán tải được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và giúp dòng xe này có doanh số tăng trưởng chóng mặt, trở thành một trào lưu thật sự trong thời gian gần đây tại Việt Nam.

Xe++ - Xe bán tải tại Việt Nam: Thời hoàng kim đã hết? (Hình 2).

Những thay đổi về chính sách sắp tới sẽ làm giảm phần nào lợi thế của xe bán tải.

Thế nhưng, trào lưu này có thể phải chấm dứt sớm khi mới đây tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.​

Với đề xuất này, nhiều khả năng trong thời gian tới, mức thuế và phí áp dụng với xe bán tải sẽ tăng hoặc thậm chí tăng tương đương các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ trên thị trường. Nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải trên thị trường sẽ tăng hàng trăm triệu đồng trên mỗi đầu xe. Lúc đó, chắc chắn người mua sẽ có những lựa chọn khác hợp lý hơn và thời hoàng kim của bán tải sẽ xem như chấm dứt.

Đăng Khoa

Bạn đang đọc bài viết Xe bán tải tại Việt Nam: Thời hoàng kim đã hết? tại chuyên mục Xe++ của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục