Lối đi nào cho gã ‘tân binh’ Maserati trong phân khúc xe sang Việt?

12:59 31/03/2017

Theo nhiều chuyên gia, sự góp mặt của gã “tân binh” Maserati được nhìn nhận như một “cơn gió lạ" cho phân khúc xe sang Việt.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, chưa bao giờ thị trường xe sang trong nước lại có sự cạnh tranh khốc liệt và sòng phẳng như hiện nay. Sự góp mặt của gã  “tân binh” Maserati rõ ràng được nhìn nhận như một “cơn gió lạ" cho phân khúc xe sang Việt, nơi mà từ lâu đã khẳng định sự thống trị của hàng loạt các tên tuổi lớn đến từ châu Âu như Bentley, Porsche, Audi, BMW hay Mercedes-Benz.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ông Piero D’Alessandro – phó Tổng giám đốc Maserati Việt Nam để thêm cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Thị trường xe - Lối đi nào cho gã ‘tân binh’ Maserati trong phân khúc xe sang Việt?

 Ông Piero D’Alessandro – phó Tổng giám đốc Maserati Việt Nam.

PV: Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển các dòng xe cao cấp tại Việt Nam? Riêng với Maserati, tiềm năng phát triển ở mức độ nào?

Ông Piero D’Alessandro: Thị trường Việt Nam đang được đánh giá là tiềm năng thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thị trường xe sang Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ và đang có nhiều tín hiệu rất tích cực. Các dòng xe cao cấp chiếm khoảng 30% tại thị trường Việt Nam. Tỷ lệ người sở hữu xe hơi đang gia tăng, khả năng tài chính của khách hàng Việt ngày càng cải thiện.

Dù toàn thị trường bùng nổ về doanh số nhưng song song với đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng xe sang. Thị trường xe sang cũng bắt đầu có sự phân hóa về đẳng cấp rõ hơn khi lần lượt các thương hiệu như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Volvo và Maserati... chính thức tham gia thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của nhiều cái tên mới giúp khách hàng Việt có thêm lựa chọn nhưng cũng khiến các hãng xe đau đầu hơn trong cuộc chiến thu hút người tiêu dùng. Ngoài các yếu tố giá, hàng loạt các vấn đề chăm sóc khách hàng, tạo sự khác biệt về đẳng cấp đều được huy động để tăng sự cạnh tranh.

Dù mới gia nhập thị trường nhưng năm 2016 vừa qua là một năm khởi đầu khá thành công đối với Maserati. Với chiến lược phát triển được đầu tư nghiêm túc và dài hạn, chúng tôi tự tin với mục tiêu giữ đà tăng trưởng trong năm 2017.

Thị trường xe - Lối đi nào cho gã ‘tân binh’ Maserati trong phân khúc xe sang Việt? (Hình 2).

 Maserati được nhìn nhận như một “cơn gió lạ" cho phân khúc xe sang Việt

PV: Theo ông, Việt Nam liệu có là thị trường tiềm năng cho dòng xe này phát triển?

Ông Piero D’Alessandro: Maserati là một thương hiệu còn khá mới mẻ trong tiềm thức của người Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với chúng tôi, sẽ có rất nhiều cách để tiếp cận nhưng phải làm sao để có thể xây dựng được hình ảnh đúng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Chúng tôi nhận thấy những tiềm năng phát triển các dòng xe cao cấp tại Việt Nam là rất lớn. Đây có thể nói là thị trường đầy màu mỡ của châu Á. Việc khai trương showroom Maserati đầu tiên tại TP.HCM năm vừa qua là mong muốn rất lớn của chúng tôi trong việc chinh phục khách hàng cao cấp thông qua những dịch vụ bán hàng và hậu mãi mang đầy tính khác biệt tại thị trường năng động và đầy tiềm năng này.

PV: Điều quan trọng nhất để phát triển thị trường này ở Việt Nam là gì? Cần hướng đến những yếu tố nào?

Ông Piero D’Alessandro: Năm 2017 sẽ là một năm rất bận rộn của Maserati. Chúng tôi vừa giới thiệu chiếc SUV Levante đến thị trường Việt Nam cuối năm vừa qua và được thị trường đón nhận, phản hồi rất tốt. Đây sẽ là năm chúng tôi tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng kinh doanh và đầu tư vào các dịch vụ, chế độ chăm sóc hậu mãi. Showroom tại thị trường Hà Nội sẽ ra mắt vào cuối năm nay, chúng tôi đã có địa điểm và mọi thứ đang trong tiến trình hoàn thiện. 

Chúng tôi không tập trung vào một hay hai dòng xe nào cả. Ở đây, xây dựng thương hiệu Maserati tại Việt Nam mới là quan trọng, mọi sản phẩm từ thương hiệu Maserati được chúng tôi đối xử công bằng. Quyền lựa chọn là ở khách hàng, chúng tôi có nhiệm vụ cung cấp tất cả các sản phẩm hiện có của chúng tôi cho họ, tư vấn một cách cẩn thận cho khách hàng và quyền quyết định cuối cùng là của họ.

Những mục tiêu trong 2017 này đề ra nhằm hướng đến hình ảnh Maserati là một nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm hoàn hảo tại thị trường Việt Nam. Đây là mục tiêu dài hạn của chúng tôi

PV: Từ một thương hiệu chuyên sản xuất xe thể thao trên đường đua, Maserati chuyển mình sang dòng xe hạng sang hàng đầu trên thế giới. Ông nhận định thế nào về việc này?

Ông Piero D’Alessandro: Maserati là một hãng xe còn khá mới tại Việt Nam nhưng là một tên tuổi lớn trên thế giới. Năm 1963, lấy cảm hứng từ chiếc Maserati 5000 GT, mẫu xe sedan đầu tiên của hãng được gắn động cơ thể thao - Maserati Quattroporte lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm ô tô Turin, vừa vận hành như một chiếc xe thể thao vừa có thể chở được 4 người trong không gian nội thất thoải mái và sang trọng.

Đây có thể được xem là cột mốc lịch sử khi Maserati đã tiên phong hình thành định nghĩa “xe thể thao 4 cửa” dẫn đầu phân khúc xe sang hàng đầu thế giới để từ đó tạo nên xu hướng mới cho các hãng xe nổi tiếng khác. Thương hiệu của Maserati gắn liền với cám giác lái đầy mê hoặc và lịch sử lâu đời hơn 100 năm.

PV: Tại Việt Nam, xe sang được định nghĩa chủ yếu bằng giá tiền và nguồn gốc, trong đó, đa số là thương hiệu châu Âu với giá bán lên đến hàng tỷ đồng. Cũng đến từ châu Âu, nhưng giá của Maserati có phần nhỉnh hơn các thương hiệu xe sang khác. Liệu rằng, đây có phải là một “bước cản” trên con đường phát triển tại thị trường Việt Nam của Maserati?

Ông Piero D’Alessandro: Cũng như hầu hết các nước châu Á, xe hơi tại Việt Nam có giá rất cao và một trong những nguyên nhân đó là do thuế nhập khẩu đang ở mức rất cao.

Tuy nhiên, đối tượng khách hàng tại Việt Nam của chúng tôi là thành phần tương đối hào phóng, họ có tài sản ở nhiều nơi ví dụ như nhà ở châu Âu hoặc Mỹ, đủ chi phí cho con cái du học ở các quốc gia tiên tiến, họ sống như một công dân toàn cầu chứ không như người Việt truyền thống nữa. Họ biết được là họ đang ở tầm cao, có vị trí trong xã hội và không cần thiết phải khoe mẽ khi đang lái một chiếc Maserari, bản thân họ đã tự hào về điều đó, về thương hiệu toàn cầu này.

Đa phần họ rất khiêm tốn, thoải mái nhưng vẫn đòi hỏi cao ở sản phẩm của chúng tôi bởi vì thực sự, giá một chiếc Maserati không hề thấp và họ có quyền đòi hỏi sự hoàn hảo ở sản phẩm. Với tính năng nổi trội được xem là đặc trưng riêng của Maserati, chúng tôi cung cấp những mẫu xe sang trọng phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, ẩn bên trong là cá tính thể thao đem đến cảm giác lái đầy phần khích.

PV: So với các đối thủ cùng phân khúc, Maserati có phải là một lựa chọn đúng đắn với hệ thống giao thông của Việt Nam? 

Ông Piero D’Alessandro: So với các đối thủ cùng phân khúc, Maserati là lựa chọn vô cùng thuyết phục bởi đáp ứng được nhu cầu công việc, đi lại hàng ngày trong khu vực nội thành. Nhưng có thể biến hóa chuyển mình thành một chiếc xe thể thao thực thụ khi gặp môi trường giao thông thoáng đãng. Maserati đáp ứng mọi nhu cầu của những người mê xe tại Việt Nam, yêu thích cảm giác phấn khích sau tay lái và cuồng nhiệt với kỹ thuật, thiết kế đẳng cấp của thương hiệu ô tô Ý danh tiếng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông.

Dương Thu thực hiện

Bạn đang đọc bài viết Lối đi nào cho gã ‘tân binh’ Maserati trong phân khúc xe sang Việt? tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục