Xăng sinh học E5 có gây hại cho động cơ?

Lê Ngà ngocngavpop@gmail.com

09:36 04/01/2018

"Kẻ thay thế" E5 đang được bán rộng rãi trên thị trường thay cho xăng A92 có gì nổi trội và liệu có gây hại cho động cơ của xe?

Xăng sinh học E5 là gì?

Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...

Thị trường xe - Xăng sinh học E5 có gây hại cho động cơ?

Theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường.

Do có chỉ số octane trong ethanol cao hơn so với xăng thông thường, nên chỉ số octane thành phẩm của xăng sinh học E95 rơi vào mức 93-94. Điều này hoàn toàn có lợi khi chủ yếu các phương tiện tại Việt Nam có tỉ suất nén lớn hơn 9/1. Và việc sử dụng xăng A92, dù ít hay nhiều cũng gây hiện tượng kích nổ, hao mòn máy và giảm hiệu suất động cơ.

Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993) - axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các loại xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra. Lý do là bởi vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Sử dụng lẫn xăng E5 với xăng thường có gây hại cho động cơ?

Thị trường xe - Xăng sinh học E5 có gây hại cho động cơ? (Hình 2).

Theo như nhiều nguyên cứu đã chứng minh, việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ.

Sử dụng xăng E5 giúp gia tăng khả năng chống kích nổ, tiếp đến là không gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại cũng như giảm thiểu tác động xấu đến động cơ.

Bên cạnh đó, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn khi sử dụng xăng sinh học E5. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng sinh học E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của xăng E5.

Ngoài ra, sự có mặt của thành phần o-xy trong xăng sinh học E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu o-xy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC.

Thêm vào đó, các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.

Theo hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu công bố, Mỹ là quốc gia đã đi tiên phong trong việc pha ethanol làm chất phụ gia cho xăng, với loại E10 (10% cồn) vào năm 2005 hay năm 2008 Thái Lan, thậm chí đã sử dụng E10 và E20 (10 và 20% ethanol).
Bạn đang đọc bài viết Xăng sinh học E5 có gây hại cho động cơ? tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục