Nissan Terra: Làn gió mới hay mảnh ghép "cho đủ" ở Việt Nam?

15:46 30/05/2018

Tại Việt Nam, Nissan đang bán ra dải sản phẩm từ sedan cỡ B, cỡ D, Crossover cỡ trung cho tới bán tải sau khi cho biến mất khỏi danh sách chiếc Juke ế ẩm.

Với việc hãng này thông tin về việc sắp đem Nissan Terra - Mẫu SUV 7 chỗ về Việt Nam sau Philippines, Thái Lan và Indonesia thì đó quả là một điều đáng mừng. Mừng cho các thượng đế có nhiều hơn những sự lựa chọn về dòng xe 7 chỗ gầm cao ":đi làm cũng thích mà đi phượt thì chẳng kém ai". Tuy nhiên "bức tranh" mà Nissan Việt Nam đang "họa" có đủ màu sắc tươi sáng hay chỉ là một tác phẩm đúng về bố cục khi chỉ có tác dụng làm dày thêm phân khúc.

Đánh giá xe - Nissan Terra: Làn gió mới hay mảnh ghép 'cho đủ' ở Việt Nam?

Bài toán doanh số không hề dễ giải đối với Nisan Terra.

Dẫu biết phân khúc SUV vẫn nằm trong Top 3 về thị phần và tăng trưởng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á nhưng điều đó không phải là nghiệm đúng cho tất cả các hãng xe. Nếu như biết chọn thời điểm, đi trước đón đầu thì có lẽ Isuzu Mu-X hay Ford Everest đã không chật vật. Ngoài ra còn một "tấm gương" mang tên Mitsubishi Pajero Sport khi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu theo xu thế chung cũng chẳng khá khẩm hơn. Chưa kể đến tân binh Chevrolet Trailblazer vừa "chạm" dải đất hình chữ S cũng đủ hiểu phân khúc SUV 7 chỗ nóng hơn bao giờ hết. Và cho tới thời điểm hiện tại Toyota Fortuner vẫn là cái bóng quá lớn, cái tên khó xô đổ ở vị thế ngôi vương.

Còn quay lại câu chuyện của "nhà" Nissan tại Việt Nam. Terra và X-trail là hai phân khúc hoàn toàn khác nhau nhưng nếu giá bán của lính mới Terra không cạnh tranh hơn các đối thủ thì sẽ tự làm khó mình. Mặt khác nếu dao động từ khoảng 900 triệu đến 1,1 tỷ đồng như mặt bằng chung thì vô tình "cướp khách" của người anh em Crossover 5+2.

Đánh giá xe - Nissan Terra: Làn gió mới hay mảnh ghép 'cho đủ' ở Việt Nam? (Hình 2).

Không gian bên trong mẫu SUV 7 chỗ sắp về Việt Nam.

Còn về ngoại hình, dáng dấp và công nghệ có gì để nói? Một Terra được "gột" nên từ mẫu bán tải Navara từ khung gầm đến động cơ chạy dầu YD25 với công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm chưa phải mạnh mẽ nhất phân khúc. Ngoài ra các tính năng, trang bị tiện nghi cảnh báo chuyển làn, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo... trên phiên bản cao nhất hoàn toàn tìm thấy các đối thủ.

Công nghệ chuyển động thông minh mà Nissan đưa tới khách hàng phần nào được thể hiện ở chiếc Crossover cỡ trung X-trail được đánh giá khá tốt ở phân khúc nhưng rồi cũng bị đánh bật về doanh số so với các hảo thủ khác.

Đánh giá xe - Nissan Terra: Làn gió mới hay mảnh ghép 'cho đủ' ở Việt Nam? (Hình 3).

Động cơ YD25 trên Terra đã được sử dụng cho mẫu bán tải Navara.

Vậy đâu là nhân tố giúp Terra tỏa sáng? Có lẽ đó là bài toàn về giá, về cắt giảm tiện nghi ở mức cho phép và phải tạo ra sự đột phá về con số. Gần nhất mới đây là Chevrolet Trailblazer chốt giá bất ngờ từ 859 triệu cho bản thấp nhất đi cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu. Việc Terra sinh sau, về chậm sẽ khiến mẫu SUV 7 chỗ của Nissan gặp phải bài toán hóc búa về doanh số tại Việt Nam.

Nguyễn Linh

Bạn đang đọc bài viết Nissan Terra: Làn gió mới hay mảnh ghép "cho đủ" ở Việt Nam? tại chuyên mục Đánh giá xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục