10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018

10:00 11/04/2018

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2018, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 21.127 xe ô tô các loại, tăng 70% so với tháng 2/2018 và giảm 21% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3 tiếp tục ảm đạm với lượng xe nhập khẩu bị đóng băng trong khi doanh số các mẫu xe lắp ráp cũng sụt giảm so tâm lý chờ giảm giá từ chính sách thuế của Chính phủ. Dưới đây là 10 mẫu xe ế ẩm nhất tháng 3 với sự góp mặt của mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner.

Suzuki Ciaz - Doanh số 1 xe

Suzuki Ciaz được nhập khẩu từ Thái Lan, với “nhiệm vụ” cạnh tranh với loạt sedan hạng B như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, v.v…So với các đối thủ, ngoài ngoại hình có phần cứng cáp, mạnh mẽ hơn, Ciaz có lợi thế là mẫu xe nhập khẩu.

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018

Ưu điểm của Suzuki Ciaz là kích thước xe dài hơn các đối thủ đôi chút. Trục cơ sở dài tới 2.650 mm, giúp chiếc sedan của Suzuki có không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc. Hàng ghế sau đủ rộng cho 3 người lớn ngồi. Xe được trang bị Động cơ 1.4 sản sinh 92 mã lực và có mô-men xoắn cực đại 130 Nm, hộp số 4 cấp là một nhược điểm so với nhiều đối thủ khác hiện nay đã chuyển sang hộp số vô cấp CVT.

Suziki Vitara - Doanh số 1 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 2).

Được Suzuki đánh giá là đối thủ nặng ký ở phân khúc SUV đô thị, nhưng dường như doanh số cũng như sự thu hút khách hàng của Vitara không nói lên được điều đó. Bằng chứng là trong tháng 3 vừa qua, đối thủ trực tiếp của Vitara tại Việt Nam là Ford EcoSport sở hữu doanh số gấp nhiều lần Vitara. Cụ thể, mẫu SUV đô thị Ford EcoSport bán được tới 435 xe trong tháng 3/2018, cao gấp 434 lần so với Vitara.

Honda Odyssey - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 3).

Honda Odyssey được đặt giá cao ngất ngưởng cùng sự đơn điệu của mẫu mã khó có thể so sánh với bộ tứ trong dải sản phẩm phong phú của đối thủ Kia Grand Sedona. Hơn nữa, mẫu xe của THACO còn được chào với mức giá mềm hơn rất nhiều nếu đặt lên bàn cân cùng Honda Odyssey. Với doanh số 0 xe bán ra trong tháng 3 vừa qua đưa Odyssey vào danh sách ế ẩm.

Toyota Alphard - Doanh số 0 xe

Dù mang trên mình mác xe nhận danh hiệu có nhiều xe bán chạy nhất thị trường Việt nhưng lại chứng kiến "chuyên cơ mặt đất" Alphard nằm trong danh sách đội sổ thị trường Việt với doanh số 0 xe bán ra trong tháng 3 vừa qua.

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 4).

Toyota Alphard được giới thiệu lần đầu tiên dưới dạng xe minivan tại Nhật Bản vào năm 2002. Cái tên Alphard bắt nguồn từ chữ "Alpha" trong tiếng Hy Lạp, gợi lên một hình ảnh của ngôi sao sáng nhất trong những chòm sao. Alphard đáp ứng một cách hoàn hảo mong muốn sở hữu một chiếc xe sang trọng đẳng cấp nhưng không kém phần thoải mái. Không chỉ mang đến cho khách hàng thương hiệu Toyota nổi tiếng về chất lượng, độ bền và độ tin cậy, Alphard là một chiếc xe đa dụng MPV cỡ lớn hạng sang với ngoại thất hiện đại mạnh mẽ, nội thất tiện nghi lịch lãm, khả năng vận hành xuất sắc và sự an toàn cao. Xe hiện có giá bán khoảng 3,5 tỷ đồng.

Toyota Yaris - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 5).

Toyota Yaris sở hữu diện mạo thể thao ấn tượng cùng không gian nội thất hiện đại, rộng rãi và mang tính ứng dụng cao. Xe được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan hướng tới các đối tượng bao gồm cả Nam và nữ tuổi tầm 25-40 tuổi thành đạt sớm với mục đích sử dụng để đi làm, đi chơi, đi thể thao... Tuy nhiên, với doanh số 0 xe bán ra trong tháng 3 vừa qua đã đưa Yaris về một trong những top xe ế ẩm thị trường Việt.

Toyota Land Cruiser Prado - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 6).

Giá xe quá cao so với các đối thủ, với khách hàng ngày càng thông thái thì việc móc thêm hầu bao để sở hữu những chiếc xe Đức hay Anh Quốc cũng là vấn đề khiến chiếc SUV cỡ lớn đau đầu. Huyền thoại mang tính biểu tượng một thời đang rơi tự do về doanh số cũng như thị phần vào tay các hảo thủ mới nổi. Với dòng xe này, những người yêu Cruiser thường có xu hướng mua các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ hay Trung Đông hơn so với việc đến đại lý của Toyota để rước xe về.

Toyota Landcruiser 200 GX 470 - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 7).

Với mức giá gần 4 tỷ đồng sẽ có nhiều lựa chọn hợp lý hơn Toyota Land Cruiser tại thời điểm hiện tại. Chiếc xe SUV cỡ lớn Nhật Bản đang dần nằm ngoài cuộc chơi với các đối thủ cùng phân khúc khi chỉ bán ra 0 xe trong tháng 3 vừa qua. Người tiêu dùng đang có xu hướng chọn những dòng xe nhỏ "chấm" nhưng vẫn đủ dùng hơn là những động cơ V8 4.6 lít "uống xăng như nước" mà dòng xe Land Cruiser lâu nay vẫn mang danh.

Toyota Fortuner - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 8).

Nguyên nhân trực tiếp Toyota Fortuner sụt giảm doanh số được lý giải do Nghị định 116 ban hành về quy định nhập khẩu ô tô đã ảnh hưởng trực tiếp đến xe nhập khẩu về Việt Nam trong đó có Fortuner bởi mẫu xe này nhập từ Indonesia. Bên cạnh đó, các dòng xe Toyota lắp ráp trong nước giảm giá còn Fortuner lại lâm vào tình trạng khan hàng nên các đại lý thay phiên nhau “hét” giá, khiến khách hàng không còn mặn mà. Với doanh số 0 xe được bán ra trong tháng 3 vừa qua đưa mẫu xe đi quá xa so với thời kỳ hoàng kim.

Chevrolet Trax - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 9).

Gia nhập phân khúc SUV cỡ nhỏ đô thị muộn hơn rất nhiều so với đối thủ lẫy lừng Ford Ecosport do đó doanh số của Trax cũng là điều dễ hiểu. Công bằng mà nói, Chevrolet Trax sở hữu kích thước, động cơ và nhiều trang bị vượt trội, do đó giá thành có phần cao hơn đối thủ. Về mặt kích thước, Chevrolet Trax sở hữu các số đo DxRxC tương ứng là 4.257 x 1.776 x 1.678mm, cùng chiều dài cơ sở tới 2.555mm.

Honda Civic - Doanh số 0 xe

Đánh giá xe - 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 (Hình 10).

Honda Civic không quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, nhất là thời điểm những năm 2005-2006 khi mà chiếc sedan hạng C bắt đầu chinh phục được thị trường nhờ kiểu dáng trẻ trung cùng tính tiện dụng và cả cảm giác lái “chất lừ”. Nhưng rồi khi mà những đối thủ nỗ lực cải tiến để cạnh tranh tốt hơn thì Civic dần nhạt nhòa theo thời gian. Với doanh số 0 xe bán ra trong tháng 3 vừa qua đưa Civic về top ế ẩm nhất.

Thùy Trang

Bạn đang đọc bài viết 10 xe ô tô ế nhất thị trường Việt tháng 3/2018 tại chuyên mục Đánh giá xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục