Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố "quên" trả tiền cọc

16:40 20/04/2018

Có hay không việc khách hàng không thu xếp được tài chính để nhận xe nên "không đáng" được tôn trọng như những thượng đế xuống tiền, cầm chìa khóa và mang xe Mercedes-Benz về garage của họ?

Khách hàng có là thượng đế?

Độc giả Nguyễn Lam phản ánh đến Báo điện tử Người Đưa Tin trong tâm trạng bức xúc, gay gắt về việc công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) có địa chỉ tại số 333 Điện Biên Phủ, Phường 15, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh "quên" trả số tiền 100 triệu đồng đặt cọc xe Mercedes-Benz GLC 300 AMG. Đáng đáng nói, công ty này là là đại lý phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam từ năm 2004.

Anh Nguyễn Lam cho biết, trước đó vào ngày 2/12/2016 anh và đại diện của Haxaco là bà Chu Thị Ngọc Huyền, Giám đốc tài chính có đặt bút ký biên bản thỏa thuận số 949/2016/BBTT về việc mua 1 chiếc Mercedes-Benz GLC 300 AMG với giá 2 tỷ 39 triệu đồng, biên bản này là căn cứ để tiến hành lập hợp đồng mua bán xe. Đồng thời anh Lam cũng đã đặt cọc số tiền 100 triệu đồng ngay sau khi ký biên bản thỏa thuận vào ngày 06/12/2017.

Sau vô lăng - Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố 'quên' trả tiền cọc

Biên bản thỏa thuận ký ngày 02/12/2016.

Tuy nhiên do tình hình tài chính gặp trục trặc, nên tháng 7/2017 anh Lam có thông báo cho nhân viên tư vấn bán hàng của công ty này về việc không thể tiếp tục ký hợp đồng do lý do trên và mong muốn nhận lại tiền đặt cọc trước đó. Tuy nhiên, vị khổ chủ này bỗng "ngã ngửa" khi được nhân viên bán hàng thông báo rằng việc nhận lại tiền cọc 100 triệu đồng là rất khó với một lý do rất khó chấp nhận: "Công ty đã thay đổi giám đốc nên mọi thứ đã khác", anh Lam bức xúc nói.

Vị thượng đế "dở khóc, dở cười" chia sẻ thêm: "Do bận viêc gia đình nên mãi đến tháng 3/2018 tôi mới liên hệ lại với nhân viên bán hàng để tiếp tục đề cập vấn đề này thì lý do tiếp theo được họ "linh hoạt" đưa ra là đã hết năm tài chính?! Thậm chí phía đại lý cũng không hướng dẫn các thủ tục hoặc viện dẫn một văn bản cụ thể nào về việc tại sao tôi không được lấy lại tiền cọc?". Cũng theo anh Lam, nhân viên đại lý Haxaco còn trả lời một cách vô trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp, tỏ rõ thái độ thờ ơ, bỏ mặc khách hàng.

Sau vô lăng - Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố 'quên' trả tiền cọc (Hình 2).

Anh Nguyễn Lam nộp tiền đặt cọc 100 triệu đồng ngay sau thời điểm ký biên bản thỏa thuận.

 

Sau vô lăng - Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố 'quên' trả tiền cọc (Hình 3).

Đại lý mong khách hàng cảm thông, còn khách hàng thì không được quyền chậm trả tiền?

Đại lý có thể chậm giao xe còn khách hàng không được quyền chậm thanh toán?

Ngày 6/03/2017 phía đại lý có công văn số 73/2017/CV-KD mong được sự cảm thông của khách hàng về việc chậm giao xe do không đúng tiến độ trong quý I/2017 và để ngỏ thời gian giao xe.

Chưa hết, đơn vị này chưa được sự đồng ý của khách hàng nhưng đã tự ý tăng giá bán lên trong công văn số 154/2017/CV-KD ngày 07/04/2017 lên 2 tỷ 149 triệu đồng với lý do dòng xe GLC 300 4MATIC đã được nâng cấp thêm một số trang thiết bị.

Sau vô lăng - Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố 'quên' trả tiền cọc (Hình 4).

Tăng giá bán xe nhưng chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Thế nhưng trong một văn bản khác mà phía đại lý Haxaco đưa ra vào ngày 20/12/2017 thì đơn vị này mặc định giá xe ở mức 2 tỷ 149 triệu đồng. Về vấn đề này anh Lam chia sẻ chưa hề nhận được một công văn nào của đại lý theo nội dung trên. Có chăng đây là việc đại lý vừa đá bóng rồi lại tự thổi còi?

Cũng trong văn bản này, đại lý mặc nhiên áp chi phí lãi vay ngân hàng, lưu kho buộc khách hàng phải thanh toán trước ngày 25/12/2017 lên tới hơn 170 triệu đồng. Đồng thời Mercedes Haxaco cũng khẳng định "chắc nịch" không có nghĩa vụ hoàn trả số tiền đặt cọc 100 triệu đồng để bù trừ các tổn thất và các chi phí phát sinh do việc khách hàng không tiếp tục mua xe.

Sau vô lăng - Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố 'quên' trả tiền cọc (Hình 5).
Lãi vay ngân hàng, lưu kho lên tới 170 triệu đồng?
Liệu có lý do ẩn khuất nào phía sau? Liệu khách hàng có còn là thượng đế và việc hành xử của một đại lý Mercedes-Benz chính hãng như Haxaco với bề dày kinh nghiệm đã thực sự phù hợp? Có hay không việc khách hàng không thu xếp được tài chính để nhận xe nữa nên "không đáng" được tôn trọng như những thượng đế "tiền tươi, thóc thật", cầm chìa khóa và mang xe Mercedes-Benz về garage của họ? Đại lý có thể chậm trễ giao xe còn khách hàng thì không có quyền chậm trả tiền, nếu chậm thì phải trả đủ thứ phí?

Liệu những chiếc xe tiền tỷ cáu cạnh của thương hiệu danh giá "ngôi sao ba cánh" có còn là lựa chọn hàng đầu của những người tiêu dùng thông thái khi mà niềm tin của khách hàng ngày một đổ vỡ nhiều hơn? 

Trao đổi với phóng viên (PV), luật sư Nguyễn Đình Lâm, Trưởng Văn phòng luật Justitia & Cộng sự (Hà Nội) cho biết: "Nếu trong thỏa thuận mua bán đã không nêu các điều khoản về đền bù việc chậm giao xe cũng như không nhận xe thì việc đại lý chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng là hoàn toàn trái luật". Còn về phía đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, PV đã tìm đủ mọi cách liên hệ nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được để có thể tìm được câu trả lời chính thức, quan điểm của hãng về vấn đề này.

Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Nguyễn Linh

Bạn đang đọc bài viết Đại lý Mercedes-Benz chính hãng bị khách hàng tố "quên" trả tiền cọc tại chuyên mục Sau vô lăng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục