10 sự kiện "nóng" nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018

16:00 17/12/2018

Thị trường ô tô, xe máy Việt Nam đã trải qua nhiều biến động, thăng trầm. Những cái tên mới xuất hiện phả hơi nóng lên các đối thủ và hứa hẹn một năm 2019 đầy sôi động. Và ở năm 2018, người Việt đã vỡ mộng xe ô tô giá rẻ.

10. Hyundai Hàn Quốc trao tấm vé độc quyền cho HTC trong mảng xe thương mại

Mặc dù được "nhấn nút" ra mắt liên doanh Hyundai Thành Công xe thương mại vào cuối năm 2017 nhưng 2018 mới là thời điểm bùng nổ và được coi là chính thức tham chiến mảng xe thương của Tập đoàn Thành Công với thương hiệu Hyundai. Sau khi tạo dựng được những dấu ấn nhất định trong mảng xe du lịch, Hyundai Thành Công chính thức là đối tác sản xuất, lắp ráp các dòng xe thương mại của tập đoàn Hyundai.

Thị trường xe - 10 sự kiện 'nóng' nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018

 

Từ "huyền thoại" Hyundai County đến đối thủ của Ford Transit hay "cá mập" Toyota Hiace là Hyundai Solati đã chính thức được xuất xưởng mang đến một cuộc chiến mới nóng bỏng hơn tại phân khúc.

9. BMW, MINI về tay Thaco Trường Hải

Tập đoàn BMW AG đã kí thoả thuận chọn Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) là đối tác chính thức tại Việt Nam. Theo đó, Thaco sẽ là nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018.

Như vậy mối lương duyên 4 năm giữa BMW AG và công ty ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors - Malaysia), nhà đầu tư nắm công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) - đơn vị có quyền nhập khẩu và phân phối các thương hiệu BMW và MINI tại Việt Nam. Hợp tác giữa BMW và Sime Darby Motors đã kết thúc vào ngày 31/12/2017.

8. Nghị định 116 "khuấy đảo" thị trường xe nhập khẩu

Những quy định của nghị định 116 khiến nhiều hãng nhập khẩu gặp khó trong việc đưa xe về Việt Nam nửa đầu năm 2018. Những mẫu xe từ vua bán chạy trở thành tốp xe ế vì nguồn cung không đủ để đưa tới thị trường.

Thị trường xe - 10 sự kiện 'nóng' nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018 (Hình 2).

 

7. Vỡ mộng ô tô giá rẻ

Ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%. Theo lẽ thường, người tiêu dùng đã có thể thở phào nhẹ nhõm thế nhưng rào cản của chính sách khiến lượng xe về nhỏ giọt. Ngoài thị trường, người tiêu dùng không có xe để mua, cho dù đã phải chấp nhận "chiêu" kinh doanh kiểu bia kèm lạc hoặc chi tiền lót tay cho nhân viên bán hàng.

6. VIVA và VAMA chung một "sàn diễn"

Lần đầu tiên trong lịch sử triển lãm ô tô Việt Nam có sự xuất hiện của cả các dòng xe lắp ráp lẫn nhập khẩu. Cụ thể đã có 15 thương hiệu xe thuộc VAMA và VIVA tham dự, lượng khách tham quan tăng so với kỳ triển lãm năm 2017, doanh số bán xe trong 5 ngày đạt mức kỷ lục với gần 1.000 đơn hàng... Đó là những con số minh chứng kỳ triển lãm thành công.

Thị trường xe - 10 sự kiện 'nóng' nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018 (Hình 3).

 

5. Ấn Độ không còn là thị trường nhập khẩu chủ yếu

Mà thay vào đó là các cái tên đến từ Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia. Cụ thể sau khi Hyundai Thành Công ngắt mạnh nhập xe từ Ấn Độ và thay vào đó là các mẫu xe lắp ráp thì lượng xe từ nước này sụt giảm đáng kể. Các mẫu xe của Toyota, Ford, Honda... về ngày một nhiều với xuất xứ từ các nước trong khu vực ASEAN.

4. Vingroup thâu tóm GM tại Việt Nam

Ngày 28/6/2018, VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam.

Theo nội dung của bản thỏa thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Một trọng tâm khác của thỏa thuận này đó là việc VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Thị trường xe - 10 sự kiện 'nóng' nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018 (Hình 4).
 

3. Cuộc chiến xe máy điện, xe hybrid tăng nhiệt

Nếu như Honda PCX khởi động cuộc chiến xe máy hybrid thì Yamaha Grande là kẻ tiếp sau. Bên cạnh đó sự bành trướng của VinFast với cái tên Klara và các đại lý bán xe của thương hiệu này mọc lên "như nấm sau mưa" đang khiến các đối thủ truyền thống không thể ngồi yên.

2. Nissan "chia tay" nhà nhập khẩu, phân phối xe tại Việt Nam

Vào những ngày cuối cùng của năm 2018, tập đoàn Tan Chong cho biết đã chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối xe, phụ tùng các dòng xe Nissan từ ngày 9/12/2018, còn liên doanh giữa Nissan và Tan Chong tại thị trường Việt Nam sẽ còn hiệu lực đến ngày 10/9/2019. Trước đó, thông báo chấm dứt hợp tác liên doanh giữa hai bên được Nissan Motor đưa ra vào tuần trước mà không nêu lý do.

Hiện tại, tập đoàn Tan Chong không tiết lộ lí do của việc chấm dứt việc phân phối tại Việt Nam trong khi vẫn tiếp tục phân phối độc quyền Nissan tại tại Malaysia.

1. VinFast "đem chuông đi đánh xứ người"

Thị trường xe - 10 sự kiện 'nóng' nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018 (Hình 5).
Mẫu sedan VinFast LUX A2.0 tại triển lãm ô tô quốc tế Paris 2018.

Thương hiệu ô tô Việt Nam mang tên VinFast khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi mang bộ đôi xe LUX SA2.0 và mẫu sedan LUX A2.0 đến triển lãm ô tô quốc tế Paris 2018. Các ông lớn ngành công nghiệp ô tô thế giới phải ngả mũ với cái tên VinFast được xây dựng một cách thần tốc. Đến nay các mẫu xe ô tô VinFast đã nhận đơn đặt hàng và chờ ngày giao xe tại Việt Nam.

HOÀNG SƠN

 

Bạn đang đọc bài viết 10 sự kiện "nóng" nhất ngành ô tô - xe máy Việt Nam 2018 tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục