Mọi người đã nghe đến khí động học trong thiết kế ô tô rất nhiều, nhưng công dụng của nó chắc hẳn còn là điều bí ẩn cần được giải đáp.
![]() |
Xe khi di chuyển chịu nhiều lực cản. |
Thông thường, một chiếc ô tô khi di chuyển trên đường sẽ gặp một số lực điển hình như: Lực cản lăn sẽ do chất lượng mặt đường và lốp xe sẽ là bộ phận của xe quyết định trực tiếp, lực ma sát, lực nâng.
![]() |
Cánh gió đuôi xe sẽ khiến gió thoát về phía sau. |
Cánh gió đuôi xe: Nhiều người thắc mắc tại sao những chiếc xe hơi, đặc biệt là xe đua lại được thiết kế một chiếc cánh gió phía sau đuôi xe. Nhưng nó là bộ phận giúp luồng không khí trên mui xe thoát ra sau và sẽ không thể quay trở lại. Qua đó, giảm lực nâng và sẽ chỉ còn lực cản khi xe di chuyển.
![]() |
Cản ngang giúp gió thoát sang 2 bên của xe. |
Cánh cản ngang: Nhờ có cánh cản ngang mà luồng không khí tiếp cận với xe sẽ được hướng đi qua 2 bên cạnh của xe. Nó sẽ giúp giảm cả lực cản và lực nâng do luồng không khí phía dưới gây ra.