Phí trước bạ tăng, liệu khách Việt còn mặn mà xe bán tải?

07:00 02/03/2019

Quy định mới về phí trước bạ của các dòng xe bán tải và xe Van áp dụng từ 10/4/2019 chắc chắn sẽ khiến thị trường ô tô Việt xáo trộn không về nhỏ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van, xe pick-up (bán tải). Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô con.

Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Hiện nay, xe bán tải chịu mức thu lệ phí trước bạ 2%. Với mức áp dụng mới bằng 60% ôtô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành khác, mức tăng gấp hơn 3 lần số cũ. Theo đó, khách Việt phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải. 

Thị trường xe - Phí trước bạ tăng, liệu khách Việt còn mặn mà xe bán tải?

Mức phí trước bạ đối với xe bán tải tăng gấp 3 lần so với mức 2% trước đó.

Theo tính toán, với việc tăng phí trước bạ thì chi phí để một chiếc xe bán tải có thể lăn bánh trên đường sẽ tăng rất mạnh với mức tăng thêm từ 30 - 50 triệu đồng, tùy vào giá bán và địa phương.

Cụ thể, một chiếc Ford Ranger phiên bản có giá bán rẻ nhất là XL 2.2L MT 4x4 với giá 616 triệu đồng sẽ có mức phí trước bạ khoảng 36,9 triệu đồng so với mức 12,3 triệu đồng trước đó.

Trong khi đó, 1 chiếc Ford Ranger Wildtrak có giá 918 triệu đồng thì mức phí trước bạ mới sẽ khoảng trên 60 triệu đồng so với mức 18 triệu đồng trước đây. Điều này có nghĩa người dùng sẽ phải chi thêm hơn 40 triệu đồng để mẫu xe này có thể lăn bánh.

Việc Chính phủ chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, bằng 60% mức thu xe con là kết quả của đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9/2018. Theo các chuyên gia trong ngành, động thái của cơ quan chức năng ngoài việc tăng thu ngân sách, còn hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.

Thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách nhất nhiều năm qua ở thị trường ôtô Việt Nam. Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chờ hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác. Các hãng có xe bán tải e ngại phí trước bạ mới có thể hạn chế sức hút của dòng xe này.

Xe bán tải đóng phí trước bạ bằng 60% xe con nhưng niên hạn chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng" vậy khách Việt còn có mặn mà dòng bán tải như những năm trước đây?

Thu Hằng

 

Bạn đang đọc bài viết Phí trước bạ tăng, liệu khách Việt còn mặn mà xe bán tải? tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục