Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam

09:39 29/03/2019

TAND TP.HCM cho biết đã tiếp nhận cáo trạng của Viện KSND tối cao về vụ án buôn lậu 91 ô tô BMW liên quan đến Nguyễn Đăng Thảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến tháng 12/2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Từ đó, Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Bị cáo Trần Hải Đăng - nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á trực tiếp làm thủ tục hải quan.

Thị trường xe - Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam

Hàng trăm chiếc xe BMW đang phơi nắng, phơi mưa tại cảng Sài Gòn.

Trong năm 2013, Trần Hải Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Minh Yến trình Nguyễn Đăng Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW. Bằng cách này, các bị cáo đã gây thiệt hại nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu là hơn 6,45 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do toàn bộ 91 ô tô trên Euro Auto đã bán cho khách hàng (tổng giá trị hóa đơn đã xuất bán là 206,8 tỉ đồng) nhưng khách khi mua xe không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên cơ quan tiến hành tố tụng xác định không thu hồi 91 xe này, đồng thời buộc Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Ngoài ra, Nguyễn Đăng Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông.

Ông Nguyễn Đăng Thảo có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và quốc tế, trong đó, 12 năm hoạt động ở phân khúc xe hơi cao cấp với kỹ năng trong các lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị và quản lý chiến lược.

Thị trường xe - Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam (Hình 2).

Ông Nguyễn Đăng Thảo.

Công ty đầu tiên mà ông gia nhập là liên doanh Toyota Việt Nam. Sau 4 năm hoạt động ở Toyota, ông đã chuyển hướng sang phân khúc xe sang bằng cách đầu quân cho Mercedes Việt Nam. Tại đây, ông lần lượt kinh qua các vị trí từ trưởng phòng phụ trách điều hành xe đến PGĐ kinh doanh của liên doanh xe Đức.

Sau gần 10 năm gắn bó với hãng xe Đức, tháng 9/2009, ông Nguyễn Đăng Thảo đã chọn Euro Auto làm điểm đến với vai trò Giám đốc kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing Director) - một vị trí quan trọng của công ty.

Sau gần 6 năm đảm nhiệm chức vụ này, ngày 1/11/2015, ông Nguyễn Đăng Thảo được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Euro Auto thay thế cho ông Horst Herdtle (người Đức). Đây là lần đầu tiên Euro Auto có CEO là người Việt.

Sau gần 2 năm đảm nhiệm chức vị CEO của Euro Auto, ngày 26/4/2017 ông Nguyễn Đăng Thảo đã bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra liên quan đến những sai phạm về làm giả và sử dụng tài liệu giả (hợp đồng mua bán, hoá đơn thương mại…) trong việc nhập khẩu lô xe BMW về Việt Nam.

Bạch Dương

Bạn đang đọc bài viết Truy tố nguyên lãnh đạo đơn vị nhập khẩu xe BMW tại Việt Nam tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục