Vì sao Ford Ranger Raptor được tính các loại thuế, phí, biển số như xe con?

Minh Anh nguyenminhanh111293@gmail.com

07:00 31/10/2018

Cũng là xe bán tải nhưng "lính chiến" Ford Ranger Raptor lại không bị áp niên hạn sử dụng và được tính các loại thuế, phí, cấp biển số như xe con.

Ford Ranger Raptor đã chính thức ra mắt khách hàng Việt, có giá bán 1,198 tỷ đồng. Theo thông tin từ Ford Việt Nam, Ranger Raptor sẽ được tính các loại thuế và phí theo mức dành cho xe con.

Điều này đồng nghĩa với việc Ranger Raptor sẽ không bị áp niên hạn sử dụng 25 năm và được đăng ký để lăn bánh tương tự như xe con, không giống với các loại xe bán tải thông thường trên thị trường hiện nay như Mazda BT-50, Toyota Hilux, Nissan Navara, Isuzu D-Max hay "người anh em" Ford Ranger.

Thị trường xe - Vì sao Ford Ranger Raptor được tính các loại thuế, phí, biển số như xe con?

 Ford Ranger Raptor ở triển lãm ô tô Việt Nam 2018.

Hãng xe Mỹ cho biết, dù có thiết kế xe bán tải nhưng mẫu Raptor được coi là xe con bởi Ford Ranger Raptor không thỏa mãn các quy định về công năng của xe bán tải theo cục Đăng kiểm. Trong đó, lý do chính là tỷ lệ giữa tải trọng chở hàng với chở người yêu cầu phải đạt trên 0,8 nhưng chỉ số của Raptor chỉ đạt dưới 0,8.

Đại diện Ford cho rằng việc quy định Raptor mang biển xe con là hợp lý. Thiết kế xe bán tải nhưng hãng xe Mỹ lại hướng mẫu xe mới này tới tính năng của một chiếc SUV. Ngoài hệ thống treo hàng hiệu, xe còn có động cơ 2.0 Bi-turbo, hộp số tự động 10 cấp và nhiều tiện nghi nội thất cũng như công nghệ an toàn. 

Thị trường xe - Vì sao Ford Ranger Raptor được tính các loại thuế, phí, biển số như xe con? (Hình 2).

 

Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện chưa có hồ sơ của Raptor đăng ký làm biển số, nhưng sẽ căn cứ vào các quy định để xem xét khi có xe. Thực tế Raptor không phải trường hợp đầu tiên dáng bán tải mang biển xe con, trước đó những chiếc Ford F-150 nhập khẩu không chính hãng cũng thường đeo biển A (xe con) chứ không phải biển C (xe tải).

Tại sao lại có sự khác biệt đến vậy?

Nói một cách dễ hiểu, căn cứ để xác định đâu là xe bán tải chở người và đâu là xe bán tải chở hàng sẽ được phân định ở mốc trên và dưới tỷ lệ 80% công năng sử dụng để chở người hay chở hàng. 

Thị trường xe - Vì sao Ford Ranger Raptor được tính các loại thuế, phí, biển số như xe con? (Hình 3).

 "Ông hoàng" doanh số bán tải Ford Ranger.

Theo đó, nếu tỷ lệ công năng cho phép chở người nhỏ hơn 80% thì sẽ xác định là xe bán tải cabin kép chở hàng. Còn khi tỷ lệ công năng cho phép chở người lớn hơn 80% thì xếp là xe bán tải cabin kép chở người.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có trường hợp cùng một mẫu xe bán tải nhưng có xe lại được đăng ký biển số như xe con, nhưng cũng có xe đăng ký biển số như xe tải. 

Về vấn đề này lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội cho biết: "Tất cả đều được phân loại dựa theo TCVN 7271:2010 để đóng thuế và ra biển số. Tuy nhiên, một mẫu xe có thể có nhiều loại xe, với kích thước và kiểu dáng, thông số kỹ thuật khác nhau nên sẽ có trường hợp cùng một mẫu xe mà có xe gắn biển C, H nhưng có xe lại gắn biển A, E hoặc F".

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Ford Ranger Raptor được tính các loại thuế, phí, biển số như xe con? tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục