Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”?

09:45 06/04/2021

Mặc dù đã kết thúc từ ngày 31/3 nhưng “Xe của năm 2021” vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cộng đồng yêu xe trong nước. Bên cạnh sự tán thành, ủng hộ vẫn còn không ít những hoài nghi về độ công tâm của kết quả.

Theo kết quả được Ban tổ chức công bố, danh hiệu "Xe của năm 2021" thuộc về Kia Sorento với 62 điểm. Kia Seltos xếp thứ hai với 59 điểm, Mercedes-Benz GLC xếp thứ ba với 54 điểm. Như vậy, 2 vị trí dẫn đầu “Xe của năm 2021” đều mang thương hiệu Kia.

Thị trường xe - Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”?

Kết quả "Xe của năm 2021" được công bố, hãng xe Hàn Quốc Kia thắng lớn khi giành được cả giải quán quân và á quân với Kia Sorento và Kia Seltos.

Kết quả này được Ban tổ chức bình chọn sau khi kết thúc vòng 1 của “Xe của năm 2021”, sau khi cộng đồng người yêu xe cả nước đã bình chọn ra 17 mẫu xe “ưu tú” nhất trong từng phân khúc. Bao gồm: VinFast Fadil (Xe hạng A), Honda City (xe hạng B), Kia Seltos (CUV hạng B), Mazda 3 (hạng C), Toyota Camry (Hạng D), CUV hạng C-D 5 chỗ (Mazda CX-5), Hyundai SantaFe (CUV hạng C-D 5+2), Toyota Fortuner (SUV 7 chỗ), Ford Ranger (Bán tải), Mitsubishi Xpander (MPV cỡ nhỏ và trung), Sia Sedora (MPV cỡ lớn), Mercedes- Benz C-Class (Sedan sang cỡ nhỏ), VinFast Lux A2.0 (Sedan hạng sang cỡ trung), Mercedes-Benz S-Class (Sedan hạng sang cỡ lớn), Mercedes-Benz GLC (CUV-SUV hạng sang cỡ nhỏ), VinFast Lux SA2.0 (CUV-SUV hạng sang cỡ trung) và Lexus LX570 (CUV-SUV hạng sang cỡ lớn).

Thị trường xe - Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”? (Hình 2).

17 mẫu xe được cộng đồng yêu xe cả nước bình chọn khá sát với thực tế thị trường ở Việt Nam.

Ngay sau khi vị trí quán quân “Xe của năm 2021” được công bố, nhiều người không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ, nếu so sánh về kết quả bình chọn của vòng 1 trước đó, dường như Kia Sorento chưa thực sự nổi trội so với 2 đối thủ cùng phân khúc. Nếu như Hyundai SantaFe giành được tỷ lệ bình chọn 31% với 4.409/14.410 phiếu bầu), thì Kia Sorento chỉ giành được 21% với 3.089/14.410 phiếu bầu. Honda CR-V chỉ đạt 17% với 2.485/14.40 phiếu bầu. Những tưởng một đường nhưng kết quả lại không như vậy, Hyundai SantaFe dù thắng tỷ lệ cao trong phân khúc nhưng Kia Sorento mới là kẻ chiến thắng trong vòng bình chọn của Ban tổ chức.

Thị trường xe - Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”? (Hình 3).

Tỷ lệ bình chọn của Kia Sorento không có sự nổi bật so với hai đối thủ cùng phân khúc là Huyundai SantaFE và Honda CR-V.

Kết quả “xe của năm 2021” còn khiến nhiều người tiếc nuối bởi mẫu xe yêu thích của mình, dù có số lượng phiếu bầu “khủng” cũng không thể chạm tới "ngôi vương". Cụ thể, VinFast Fadil giành được tổng cộng 11.663 phiếu bình chọn (68% lượt bình chọn trong phân khúc xe hạng A – một con số vô cùng ấn tượng), Toyota Camry giành được 8.112 phiếu bầu (chiếm 57% bình chọn phân khúc xe hạng D) “Vua bán tải” Ford Ranger giành được 8.691 phiếu bầu (chiếm 62% bình chọn phân khúc bán tải), Kia Sedona với 8.452 phiếu bầu (chiếm 64% trong phân khúc). Trong khi đó, “Xe của năm” của giành được lượng phiếu bầu khiêm tốn, chỉ 3.089 phiếu.

Thị trường xe - Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”? (Hình 4).
Dù có lượt bầu chọn "khủng" nhưng Ford Ranger cũng như VinFast Fadil, Toyota Camry, Kia Sedona vẫn không thể với tới vị trí quán quân "xe của năm".

Dường như kết quả bình chọn giữa cộng đồng người yêu xe cả nước và kết quả bình chọn của Ban giám khảo giải thưởng đang có độ vênh rất lớn. Nhiều ý kiến tranh luận cũng nổ ra trên mạng xã hội, từ chính những người đã từng tham gia bình chọn. "Nếu ban tổ chức có kết quả quá khác biệt với số đông như vậy thì bình chọn của chúng tôi có ý nghĩa gì? Hay là ban tổ chức chỉ đưa ra để làm màu, để thu hút sự chú ý của cộng đồng xe, để kêu gọi tài trợ?", thành viên Nguyễn Trung của cộng đồng Otofun thể hiện sự bức xúc.

Một điều khiến người yêu xe Việt phân vân nữa, dù là “Vua của năm” 2021 nhưng Kia Sorento mới chỉ 1 lần lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường vào tháng 1/2021, ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Ngay sau đó, bước sang tháng 2/2021, Kia Sorento không những không cải thiện được vị trí của mình mà còn bị đánh bật ra khỏi bảng xếp hạng. Chia sẻ với PV, CEO một hãng xe tại Việt Nam cũng cho biết rất ngạc nhiên với kết quả bình chọn kể trên. "Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường luôn là một trong những tiêu chí khách quan hàng đầu để đánh giá sự yêu thích của người tiêu dùng đối với một mẫu xe. Và kết quả "xe của năm 2021" dường như không liên quan gì đến tiêu chí này. Tôi thực sự không nghĩ tới".

Thị trường xe - Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”? (Hình 5).
Kia Sorento 2021 là mẫu xe chủ lực của THACO dù không phải mẫu xe bán chạy nhất, mới được tung ra vào tháng 9/2020.

Kia Sorento hiện đang là một trong những mẫu xe chủ lực được THACO đẩy mạnh, dù không phải "gà đẻ trứng vàng" cho hãng. Thế hệ mới nhất của mẫu xe này, Kia Sorento 2021 mới chỉ được ra mắt ở Việt Nam vào tháng 9/2020, thuộc thế hệ thứ 4 của dòng sản phẩm này. Trước đó, mẫu xe không được đánh giá cao khi suốt 10 năm liên tục, hãng chỉ bán tại thị trường Việt thế hệ 2 trong khi thế giới liên tục cập nhật mới sang thế hệ thứ 3 từ lâu. Việc tung ra thế hệ mới nhất với nhiều cải tiến lột xác về thiết kế lẫn công nghệ, mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trên thị trường.

Đây là mẫu xe được lắp ráp ở trong nước. Kia Sorento được đánh giá sẽ là đối thủ trực tiếp Hyundai Santa Fe tại Việt Nam và còn có thể cạnh tranh cả Honda CR-V, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail ở phân khúc SUV 5+2 chỗ, và Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport ở phân khúc SUV 7 chỗ.

“Xe của năm” 2021 là chương trình bình chọn mẫu xe yêu thích nhất năm, do hai Cộng đồng Otofun và Otosaigon kết hợp, với quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Ngay từ khi công bố, chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người yêu xe tại Việt Nam.

“Xe của năm” 2021 được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ 11h00 ngày 09/03/2021 đến 11h59 ngày 23/03/2021, người tham dự bình chọn mẫu xe ô tô yêu thích nhất trong từng phân khúc (với tổng cộng 17 phân khúc).

Giai đoạn 2, từ 11h00 ngày 25/03/2021 đến 12h00 ngày 28/03/2021, lựa chọn “Xe của năm”. Các xe nằm được đưa vào lựa chọn phải thỏa mãn hai điều kiện: Nằm trong danh sách 3 xe yêu thích nhất từng phân khúc, đồng thời được ra mắt chính thức và bán tại Việt Nam trong năm 2020.

Một Hội đồng Giám khảo được thành lập, gồm các thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun, các thành viên ban điều hành cộng đồng Otosaigon, cùng những khách mời từ các kênh truyền thông chuyên ngành ô tô trong nước. Mỗi thành viên Hội đồng Giám khảo lựa chọn trong danh sách chung kết 03 mẫu xe mình đánh giá cao nhất. Chiếc xe có tổng điểm cao nhất được vinh danh là "Xe của năm 2021".

Trước những thắc mắc của cộng đồng xe về việc vinh danh "Xe của năm 2021" có nhiều khác biệt giữa Ban tổ chức và người chơi xe cả nước, PV Người Đưa Tin cũng đã có liên hệ với một số chuyên gia pháp lý về vấn đề này. Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho biết, về góc độ chuyên môn để đánh giá một chiếc xe, ông không bình luận vì không phải chuyên môn. Tuy nhiên, về khâu tổ chức của giải vinh danh này cũng đang có một số vấn đề phải bàn tới. Vấn đề này sẽ được phân tích rõ ở phần tiếp theo.

Đón đọc bài 2: Bình chọn "Xe của năm 2021", Ban tổ chức cố tình vi phạm pháp luật?

Nguyên Đỗ (Còn tiếp).

Bạn đang đọc bài viết Xe của năm 2021: Giải thưởng “Mẹ hát con khen hay”? tại chuyên mục Thị trường xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục