Mỗi chiếc siêu xe Bugatti Chiron phải trải qua các công đoạn lắp ráp đầy công phu trong suốt 9 tháng để hoàn thiện, trước khi được bàn giao tới tay khách hàng.
Mang xứ mệnh thay thế đàn anh Veyron, vốn từng được mệnh danh là “ông hoàng tốc độ” trong làng siêu xe thế giới, mẫu xe mới Chiron còn là nơi hội tụ những giá trị tinh hoa trong quá trình chế tác siêu xe của Bugatti.
![]() |
Bugatti Chiron được sản xuất để thay thế đàn anh Veyron. |
Vẻ bề ngoài hào nhoáng cùng sức mạnh vận hành lên tới 1.500 mã lực… Bugatti Chiron được xem là niềm mơ ước của những tín đồ đam mê siêu xe tốc độ trên thế giới. Thế nhưng, để có thể sở hữu một chiếc Chiron, chủ nhân của nó phải bỏ ra hàng triệu USD. Nhiều người tự đặt câu hỏi, tại sao mức giá của một mẫu siêu xe như Chiron lại đắt đỏ đến như vậy và Bugatti chỉ sản xuất mẫu xe này với số lượng giới hạn (!?) Câu trả lời được chính hãng siêu xe nước Pháp lý giải phần nào qua quá trình chế tác đầy tỉ mĩ, công phu mỗi chiếc Chiron.
![]() |
Đại bản doanh của Bugatti tại Molsheim, nơi ra đời siêu xe Chiron. |
![]() |
Xưởng sản xuất Chiron mang tên Atelier. |
![]() |
Trạm đầu tiên sẽ đảm nhiệm việc lắp ráp hệ thống truyền động của Bugatti Chiron. |
![]() |
Sang trạm thứ hai, các hệ thống truyền động sẽ được lắp ráp vào khung xe. |
![]() |
Dây chuyền lắp ráp ở trạm thứ 2 sẽ hoàn thành khung sườn xe. |
![]() |
1.800 bu-lông được sử dụng trên mỗi chiếc Chiron để kết nối các chi tiết với nhau |
Sau khi hoàn thành công đoạn này, toàn bộ chi tiết đã được lắp ráp sẽ được chuyển đến trạm tiếp theo. Tại đây, xe sẽ được bơm dầu bôi trơn cho các chi tiết của hệ truyền động, động cơ 16 xi lanh của Chiron cũng sẽ được khởi động lần đầu tiên tại trạm này. 4 bánh xe cũng sẽ được lắp đặt hoàn thiện và chuyển đến trạm kế tiếp để đo lực kế lăn. Sau đó, hệ thống truyền động được trải qua các kiểm tra khác nhau. Mỗi bài thử nghiệm sẽ mất khoảng từ hai đến ba giờ, trong thời gian đó các bánh xe sẽ lăn trên hệ thống đo lực kế với quảng đường khoảng 60 km, vì vậy 4 bánh xe sẽ được giữ xuống sàn bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt.
![]() |
4 bánh xe sẽ được giữ xuống sàn bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt. |
Sau hoàn thành các bài kiểm tra, Bugatti Chiron sẽ được chuyển đến trạm kế tiếp để lắp đặt các chi tiết ngoại thất. Hầu hết các bộ phận này đều được làm bằng vật liệu sợi carbon, trước khi được đưa vào lắp ráp, đã được trải trải qua công đoạn xử lý tại trung tâm công nghệ của Bugatti, cách xưởng Atelier 200 m. Phải mất từ 3 - 4 ngày để hoàn thành việc lắp ráp các chi tiết ngoại thất của Chiron, bởi công đoạn này đòi hỏi sự chính xác cao giữ các mối ghép nối. Sau đó, chiếc xe sẽ trải qua bài kiểm tra kéo dài 30 phút trong điều kiện phun mưa để đảm bảo các mối ghép không bị rò rỉ nước.
![]() |
Chiếc xe trải qua bài kiểm tra kéo dài 30 phút trong điều kiện phun mưa. |
Các chi tiết nội thất của xe được lắp đặt trong công đoạn tiếp theo với hai nhóm công nhân tiến hành trong vòng khoảng 3 ngày. Chỉ sau khi bước này hoàn thành, Chiron mới được đưa ra khỏi xưởng Atelier để tiến hành thử nghiệm. Mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua bài nghiệm khả năng vận hành với tốc độ 250 km/giờ trên quảng đường 300 km từ Vosges tới sân bay ở Colmar. Sau đó còn trải qua bài chạy thử cuối cùng với quảng đường khoảng 50 km.
![]() |
Siêu xe Bugatti Chiron mới được đưa ra khỏi xưởng Atelier để tiến hành thử nghiệm. |
Tuy nhiên, đây không phải là công đoạn cuối cùng. Trước khi bàn giao đến tay khách hàng, mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua quá trình làm sạch, đánh bóng lớp sơn ngoại thất. Sau đó, chiếc xe sẽ được chuyển đến các đường hầm ánh sáng để kiểm tra bề mặt sơn. Quá trình này mất khoảng 6 giờ đồng hồ.
![]() |
Trước khi bàn giao đến tay khách hàng, mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua quá trình làm sạch, đánh bóng. |
Theo Thanhnien