Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga

11:30 08/08/2018

Mặc dù được sản xuất bởi Nga, nhưng những chiếc xe thiết giáp chở quân Lynx của lực lượng Đổ bộ Đường không Nga lại có nguồn gốc từ châu Âu, thậm chí là do một quốc gia thành viên NATO chế tạo.

Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga

Theo đó mẫu xe thiết giáp chở quân này của Quân đội Nga đến từ Italia và có tên là Iveco LMV. Đây là loại xe được thiết kế và sản xuất bởi hãng Iveco, phía Nga đã mua lại thiết kế chi tiết và nhượng quyền sản xuất trong nước để tự chủ sản xuất loại xe này. (Nguồn ảnh: Lexkitaev)

Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 2).

Loại xe này được sản xuất ở Nga dưới tên gọi LMV M65 Lynx. Đây là loại thiết giáp bọc thép bốn bánh, đa dụng được thiết kế để có khả năng vượt qua mọi loại địa hình và được sử dụng bởi nhiều lực lượng quân đội Nga trong đó có cả lực lượng đổ bộ đường không. (Nguồn ảnh: Lexkitaev)

Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 3).

Mặc dù được lắp ráp và sản xuất ở Nga, tuy nhiên phần động cơ của Iveco LMV vẫn được nhập khẩu trực tiếp từ Italia. Động cơ của loại xe này là Iveco F1D đạt tiêu chuẩn Euro 3, có công xuất tối đa lên tới 185 mã lực. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).

Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 4).
Kèm theo đó là hộp số 6 cấp tự động, loại hộp số này cho phép lính dù Nga có thể dễ dàng điều khiển Lynx như một phương tiện dân dụng thông thường mà không tốn thời gian làm quen lại. (Nguồn ảnh: Lexkitaev)
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 5).
Trọng lượng của xe là 3 tấn khi rỗng. Trọng lượng đầy tải của xe tối đa từ 6,5 tới 7 tấn. Khoảng sáng gầm xe lên tới 700 mm cho phép nó vượt qua gần như mọi loại địa hình hoặc thậm chí là trèo qua chiến hào một cách đơn giản. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 6).
Xe có chiều dài tối đa 5,5 mét, rộng 2,05 mét và cao 1,95 mét. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 7).
Tốc độ tối đa mà loại phương tiện này có thể đạt được lên tới 130 km/h, mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 14 lits/100 km đường hỗn hợp. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 8).
Xe được trang bị hệ thống giáp giúp nó đạt khả năng an toàn theo chuẩn STANAG là mức 3, tương đương với việc chống được mìn bộ binh cỡ nhỏ và mảnh pháo văng. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 9).
Chiếc xe thiết giáp Lynx đầu tiên được Nga sản xuất nội địa đã xuất xưởng từ năm 2011. Phía Nga dự kiến sẽ sản xuất khoảng 1775 chiếc Lynx tổng cộng với giá trị tương đương với 30 tỷ Rúp - khoảng gần 1 tỷ USD trong thời gian từ năm 2011 tới năm 2016. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).
Thú chơi xe - Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga (Hình 10).
Hiện tại, nhà máy sản xuất và lắp ráp Lynx đang là Kamaz - tập đoàn chuyên sản xuất xe tải hạng nặng và xe đầu kéo quân sự - dân dụng từ thời Liên Xô. (Nguồn ảnh: Lexkitaev).

Theo Kiến thức

Bạn đang đọc bài viết Ngạc nhiên lai lịch xe bọc thép NATO trong biên chế quân đội Nga tại chuyên mục Thú chơi xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục