"Bắt mạch" bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao

Minh Anh nguyenminhanh111293@gmail.com

06:34 13/11/2018

Lỗi kim phun, vành sau, động cơ ồn, tiếng động lạ khi tăng ga chỉ là 4 trong 9 chứng bệnh "dở chứng" thường xuyên trên xe Piaggio Liberty Việt.

Quảng cáo "tràn cung mây" là chiếc xe tay ga mang phong cách Ý với ngoại hình cao ráo, thanh thoát và bắt mắt. Piaggio Liberty được giới trẻ Việt Nam 1 thời rất ưa chuộng về tính thời trang và trẻ trung hiện đại.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao

 Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên sau khi được nội địa hóa và đi vào sử dụng thì Liberty bỗng dưng gặp phải hàng loạt vấn đề gây ra sự không hài lòng khá lớn đến từ phía người sử dụng.

1. Lỗi kim phun khiến xe Piaggio Liberty Việt hụt hơi khi tăng ga

Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi trong quá trình sử dụng kim phun bị bẩn hoặc rỉ sét do xăng không đạt chuẩn, không sạch. Hiện tượng của lỗi này thường là xe bị hụt ga và hay chết máy đột ngột.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 2).

 

Cách khắc phục: Khi gặp vấn đề trên bạn hãy mang xe tới các cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín hoặc cơ sở bảo dưỡng của Piaggio để thực hiện vệ sinh hoặc thay kim phun (nếu thực hiện thay sẽ hết khoảng 650 nghìn đồng cho đầu phun mới) và chạy lại ECU cho chuẩn với đầu phun mới.

2. Lỗi vành sau Piaggio Liberty Việt phát ra tiếng kêu

Nguyên nhân: Liberty do Piaggio Việt Nam sản xuất hay còn gọi là Liberty Việt bị dính lỗi vành sau của xe phát ra tiếng kêu lạ khi vận hành. Nguyên nhân xuất phát từ sự liên kết không hoàn hảo giữa vành nhôm và phần lõi thép.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 3).

 

Piaggio lý giải, hiện tượng này chỉ xuất hiện ngẫu nhiên trong quá trình đúc vành và không phải lỗi kỹ thuật, không gây mất an toàn khi sử dụng.

Cách khắc phục: Piaggio có tiến hành kiểm tra và thay vành sau miễn phí nếu cần cho khách hàng tại các đại lý chính hãng. Nhưng nếu không còn bảo hành thì trị giá của chiếc vành sau này là gần 3 triệu VNĐ.

3. Lỗi trục biên gây tiếng động khi xe Piaggio Liberty Việt tăng ga

Ở một số chiếc Piaggio Liberty có hiện tượng khi tăng ga xuất hiện tiếng kêu lọc cọc nhẹ bên trong cục máy.

Nguyên nhân: Hiện tượng này là do trục biên và tay biên có độ bẩn, khi di chuyển tăng tốc đột ngột sẽ bị lắc nhẹ và phát ra tiếng kêu lọc cọc.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 4).
 

Cách khắc phục: Để xử lý vấn đề này bạn có thể thay các loại dầu tốt và đặc hơn dành cho Piaggio Liberty hoặc tháo ra bảo dưỡng đóng lại biên tại các cửa hàng uy tín.

4. Thiết kế dây curoa của Piaggio Liberty Việt không hợp lý gây xước nồi

Nguyên nhân: Dây curoa của Piaggio Liberty Việt được thiết kế chạy khá "vô duyên" khi để dây curoa sau khi đi 1 thời gian ngắn sẽ sát vào phần trên của nắp nồi côn. Việc này vừa làm tăng nhiệt tác động lên bộ nồi vừa gây mòn nắp nồi, mòn dây curoa và tăng nhiệt cục máy.

Cách khắc phục: Để khắc phục hiện tượng này chỉ có phương pháp là kiểm tra dây curoa và thay mới thường xuyên. Tuy nhiên chi phí khá đắt.

5. Piaggio Liberty Việt khi tăng ga, có tiếng rít rít từ phía sau

Nguyên nhân: Đây là lỗi do hệ thống cảm biến ở bên trong gần quạt gió cưỡng bức được thiết kế quá sát nên khi tăng ga bộ phận này sẽ rung và va chạm với quạt gió đang hoạt động.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 5).
 

Cách khắc phục: Để khắc phục vấn đề này các bạn hãy đến cửa hàng sửa xe và yêu cầu kĩ thuật viên bắt vít lại bộ phận này và bắt cách quạt gió ra một đoạn vừa đủ thì hiện tượng khó chịu trên sẽ hết.

6. Tay ga xe Piaggio Liberty Việt nặng khi sử dụng

Nguyên nhân: Hầu hết những chiếc Piaggio Liberty Việt đời cũ khi có 2 dây ga thường tay ra sẽ khá nặng khiến người điều khiển xe lâu dễ bị mỏi. Ngoài ra, do lò xo trên bộ chế hòa khí và lò xo phanh sau bị uốn cong sau một thời gian sử dụng đã mất khả năng đàn hồi.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 6).
 

Cách khắc phục: Để khắc phục và xử lý hiện tượng này, bạn có thể mang ra các cửa hàng sửa chữa xe máy để yêu cầu kĩ thuật viên tháo bớt 1 dây ga và vệ sinh, điều chỉnh lại lò xo chế hòa khí và xúc dầu lõi dây ga.

7. Lỗi hệ thống truyền động của xe Piaggio Liberty Việt

Nguyên nhân: Cũng như các dòng xe ga khác của Piaggio, Liberty cũng thường gặp lỗi ở hệ thống truyền động. Do xe lâu ngày không bảo dưỡng, bụi bẩn bị hút vào bám vào thành chuông côn gây ra hiện tượng trượt côn khiến xe bị giật, đi không bốc.

Ngoài ra, do thói quen sử dụng, đặc biệt là của chị em phụ nữ, khi chờ đèn đỏ hoặc tắc đường thường vừa ga vừa phanh dẫn đến sinh nhiệt gây cháy guốc côn và chuông côn khiến xe giật, không bốc.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 7).
 

Cách khắc phục: Bạn chỉ cần đến các cửa hàng rửa xe. Nhưng lời khuyên là nếu bạn lâu ngày không bảo  dưỡng, tu dưỡng sửa chữa thì nên đến các cửa hàng chuyên về dòng xe này thì sẽ được tư vấn về cách sử dụng và vận hành xe được tốt nhất.

8. Lốp sau nhanh bị nứt gây mất an toàn        

Nguyên nhân: Có thể do lốp non hơi, chở nặng, không thường xuyên kiểm tra khiến xe vận hành được khoảng từ 10.000km cho đến 12.000km đã bị nứt.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 8).
 

Cách khắc phục: Thường xuyên kiểm tra xe nếu thấy có điều bất thường, tránh tình trạng lốp non hơi, tránh chở hàng quá nặng. Đến các cửa hàng chuyên về phụ tùng Piaggio chuyên dụng để thay thế lốp nếu có tình trạng nứt, mòn. Đặc biệt, khi thay thế lốp xe, cần phải thay thế lốp phù hợp với dòng xe Liberty này.

9. Lọc gió không hoạt động, xe đi tốn xăng

Nguyên nhân: Do lọc gió lâu ngày không vệ sinh, bảo dưỡng nên dễ bị tắc khi hoạt động trong môi trường nhiều bụi. Nhiên liệu cháy không đủ lượng cần thiết do lượng khí lưu thông giảm, không khí khó đi qua gây tốn xăng, ăn nhiên liệu.

Đánh giá xe - 'Bắt mạch' bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao (Hình 9).
 

Cách khắc phục: Nên thay lọc gió định kỳ, thông thường là sau khoảng 10.000km nếu thường xuyên đi, 12.000km nếu đi đường ngắn hoặc ít đi. Vệ sinh lọc gió luôn cùng thời điểm thay dầu máy.

 

Bạn đang đọc bài viết "Bắt mạch" bệnh đặc trưng trên Piaggio Liberty Việt khiến người dùng nhăn nhó rút hầu bao tại chuyên mục Đánh giá xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục