Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng

14:00 05/11/2018

"Cú nước rút" cuối năm 2018 ở phân khúc xe 300-400 triệu đang trở nên thần tốc khi các hãng liên tiếp "ra chiêu" để hút khách.

Những ngày cuối tháng 9/2018, mẫu xe cỡ nhỏ Wigo chính thức trình làng khách Việt khiến "miếng bánh" xe đô thị cỡ nhỏ trở nên chật chội. Wigo sẽ là một cái tên mới bên cạnh các mẫu xe lắp ráp như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay dòng xe nhập khẩu "ít tiếng" Suzuki Celerio.

Đánh giá xe - Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng

"Tân binh" Toyota Wigo 2018.

Sự thống trị của mẫu xe Hàn khiến Grand i10 bỏ xa các đối thủ. Ở nửa đầu năm 2017, doanh số Hyundai Grand i10 gấp đôi mẫu xe Kia Morning ở mức 12.000 chiếc, trong khi đó cộng dồn cả năm 2017 chỉ có 10.285 xe Morning được bán ra trên cả nước. Tuy nhiên sự "hụt hơi" của Morning không thể so với được doanh số "tụt dốc không phanh" của Chevrolet Spark trong năm qua khi chỉ có 2.237 xe được đưa tới khách hàng trong thời gian 12 tháng.

Bước sang năm 2018, tân binh Suzuki Celerio ít nhiều gây được sự tò mò của khách hàng Việt nhưng cuối cùng thương hiệu Nhật được biết đến ở các dòng xe máy nhiều hơn là ô tô cũng có màn "chào sân" chẳng mấy ấn tượng. Tháng 9/2018 chỉ có 89 xe Celerio được bán ra trong khi con số này là 377 đối với mẫu Chevrolet Spark. Ấn tượng hơn đôi chút là con số 844 xe của Kia Morning nhưng cả 3 cái tên trên cũng không thể so bằng doanh số của "ông vua" phân khúc Grand i10 với 1.572 xe bán ra.

Đánh giá xe - Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng (Hình 2).

Hyundai Grand i10 vẫn là một tượng đài khó xô đổ ở phân khúc A.

Sự xuất hiện của Toyota Wigo nhiều khả năng sẽ giúp cho thị trường cân đối được cán cân vốn nghiêng quá nhiều về chiếc xe của Hyundai. Đơn cử như việc chỉ xuất hiện tại phân khúc có 5 ngày cuối tháng 9/2018 nhưng "bé hạt tiêu" Wigo đã bán ra tới 238 xe, trung bình mỗi ngày có 47 chiếc Wigo được khách hàng rước về garage. Như vậy tần xuất xe bán ra của Wigo còn lớn hơn cả Morning và chỉ chịu "kém miếng" i10 ở mức 52 xe/ngày.

Hyundai Grand i10 được Hyundai Thành Công phân phối với 9 phiên bản sedan, hatchback cùng 6 lựa chọn màu sắc đi kèm giá bán từ 340 triệu đồng cho bản thấp nhất và cao nhất là 435 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và được lắp ráp trong nước. Trong khi đó chiếc Morning lắp ráp cũng được tung ra tới 5 phiên bản cùng giá bán từ 290 đến 393 triệu đồng. Năm 2017, Morning liên tiếp lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam thế nhưng bước sang những tháng đầu năm 2018, sự xuất hiện thưa thớt của Morning đang minh chứng khả năng hút khách của mẫu xe Hàn đang trở nên giảm sút đáng kể. Sức ép của các đối thủ, thị trường nhiều hơn những sự lựa chọn khiến cho Morning đang dần hụt hơi ở phân khúc nóng bỏng bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Đánh giá xe - Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng (Hình 3).

Mẫu xe nhập Suzuki Celerio dường như vẫn bị khách hàng Việt ngó lơ.

Còn bộ đôi Toyota Wigo và Suzuki Celerio đều được nhập khẩu nguyên chiếc và chỉ có hai phiên bản số sàn, số tự động cùng giá bán từ 329 đến 359 triệu cho Celerio; Wigo ở mức 345 và 405 triệu đồng. Với giá bán khá cạnh tranh tuy nhiên Celerio không được khách Việt mặn mà, đồng cảnh như những dòng xe khác cùng thương hiệu. Trong khi đó, Wigo bị "chê tơi tả" nhưng vẫn cán mốc không thể ấn tượng hơn.

Ngay từ những ngày đầu tháng 11/2018, cuộc chạy đua doanh số những tháng cuối năm trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết khi các đại lý Hyundai giảm sốc hàng chục triệu đồng đối với từng phiên bản cho đến các khuyến mãi khác như dán kính, trải thảm sàn... Tại nhiều đại lý ghi nhận tình trạng khan hàng liên tiếp trong nhiều tuần. Trong khi đó Morning cũng nhận được các chương trình khuyến mãi như đầu DVD, phim cách nhiệt, bảo hiểm thân vỏ... Trái ngược với không khí sôi động của các đối thủ thì mẫu xe nhập Thái Celerio khá im ắng. Trong khi đó Wigo vẫn được đón nhận khá lớn từ các khách hàng do tâm lý "chuộng" Toyota của người Việt, ở nhiều đại lý vẫn xuất hiện tình trạng "bán kia kèm lạc" khi áp dụng thêm các gói phụ kiện khi mua xe Wigo.

Đánh giá xe - Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng (Hình 4).
Kia Morning đang dần đánh mất vị thế của mình trong cuộc đua doanh số.

"Miếng bánh" phân khúc A tại Việt Nam tưởng như đã chật hẹp nhưng vẫn được các ông lớn dòm ngó. Đơn cử như mới đây Honda đã mang Brio về trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam 2018. Và cũng không bỏ qua khả năng hãng xe Nhật lại tiếp tục "tham chiến" ở phân khúc còn trống trong chuỗi sản phẩm của mình.

HOÀNG SƠN

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua doanh số ô tô cỡ nhỏ cuối năm: Khốc liệt, cháy hàng tại chuyên mục Đánh giá xe của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục