Điều chưa biết về chiếc ô tô vinh dự chở Bác Hồ trong ngày 2/9/1945

11:18 02/09/2018

Trong nhiều chiếc ô tô vinh dự được chở Bác Hồ như Peugeot, xe bọc thép ZIS-115, GAZ-M20 hay GAZ 69 trong suốt quá trình hoạt động cách mạng thì đặc biệt nhất là chiếc đã đưa Người tới quảng trường Ba Đình trong ngày 2/9/1945 trọng đại của lịch sử dân tộc.

Và đâu là chiếc xe có được vinh dự đặc biệt lớn lao ấy? "Bác đi trên một chiếc ô tô con hiệu Citroën màu đen", Đại tá công an Nguyễn Cao người có mặt trong buổi lễ 2/9 lịch sử nhớ lại. Cùng tìm hiểu về dòng xe rất rất đặc biệt này:

Sau vô lăng - Điều chưa biết về chiếc ô tô vinh dự chở Bác Hồ trong ngày 2/9/1945

Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945.

Citroën được thành lập vào năm 1919 bởi nhà công nghiệp Pháp André-Gustave Citroën (1878-1935) và là công ty xe sản xuất hàng loạt đầu tiên của Pháp theo phong cách của các hãng như Ford và GM. Citroën được đánh giá đi tiên phong trong khái niệm hiện đại của việc tạo ra một doanh số bán hàng và dịch vụ mạng bổ sung cho các dòng xe cơ giới. Có thời kỳ, trong 8 năm Citroën đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 trên thế giới.

André-Gustave Citroën giới thiệu và đã sản xuất hàng loạt các dòng xe, một kỹ thuật sản xuất được phát triển trong những năm của Thế chiến thứ I. Năm 1924, Citroën lần đầu tiên sản xuất xe hoàn toàn bằng thép tại châu Âu, đó là dòng xe Citroen B10.

Cho đến đầu những năm 1930, Citroën đã bán được gần 1 triệu chiếc xe. Mặc dù vậy André Gustave Citroen còn cho rằng tiềm năng vẫn rất lớn. Ông chủ trương phải tăng cường marketing và quảng cáo để “đánh thức sự chú ý của cả 40 triệu người dân nước Pháp”.

Để quảng bá thương hiệu, André Gustave Citroën đặc biệt quan tâm đến hình ảnh của các chi nhánh, đại lý bán xe. Ông sử dụng kiến trúc sư nổi tiếng Georges Wyho chuyên thiết kế hình ảnh của các toà nhà chi nhánh, cửa hàng bán xe Citroën. Mỗi lần khai trương một Citroën - Automobilsalon, André Gustave Citroën đều coi đó là sự kiện quan trọng và là cơ hội để quảng bá thương hiệu thật rầm rộ. Ông còn xuất bản tờ tin riêng của hãng mang tên Le Citroën in thật đẹp và sang trọng để phát tặng cho khách đến thăm quan xe Citroën.

Sau vô lăng - Điều chưa biết về chiếc ô tô vinh dự chở Bác Hồ trong ngày 2/9/1945 (Hình 2).

Dòng xe Citroën Traction Avant huyền thoại.

Ông chủ hãng xe cũng tự tạo ra các sự kiện, đã tổ chức triển lãm xe Citroën năm 1931 trên khu đất rộng hơn 15.000 m2 giữa quảng trường Place de l’ Europa. André Gustave Citroën rất chú ý chăm sóc hệ thống đại lý bán hàng. Và ông có ý tưởng thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan xưởng sản xuất và xưởng lắp ráp xe Citroën dành cho đại lý và khách hàng ruột.

Cũng với cách nghĩ đó, người đàn ông của những ý tưởng này còn tổ chức những chuyến thám hiểm châu Phi, những cuộc chinh phục sa mạc Sahara với hàng nghìn cây số. Đương nhiên ông chỉ dùng xe ô tô Citroën để phục vụ cho các đoàn đi. Ông đã táo bạo sử dụng cả tháp Eiffel kỳ vĩ để phục vụ cho mục đích quảng cáo thương hiệu Citroën.

Vào một tối tháng 7 năm 1925 cả thành Paris đột nhiên sáng rực bởi ánh đèn từ tháp Eiffel với dòng chữ Citroën khổng lồ cao tới 25 m. André Gustave Citroën đã phải dùng tới gần 250.000 chiếc bóng đèn các màu, gần 600 km dây điện các loại. Tổng diện tích được chiếu sáng là khoảng 1.200 m2.

Từ đó trở đi cho tới năm 1936, Citroën vẫn thường xuyên sử dụng đèn trang trí tại tháp Eiffel để quảng cáo cho thương hiệu và các dòng xe mới ra của hãng. Năm 1989, kỷ niệm tháp Eiffel tròn 100 tuổi, người dân Paris và khách du lịch khắp mọi nơi trên thế giới lại có dịp xem lại hình ảnh thương hiệu Citroën được quảng cáo bằng đèn theo mẫu cũ trước kia của Gustave Citroën, người đã khai sinh ra nó.

Hiện nay các xe của Citroën chủ yếu là các mác xe bình dân và nhỏ gọn ở châu Âu, nhưng mức giá mà Citroën bán một số dòng xe ở Việt Nam đều ở mức cao. Các dòng xe này tuy mang phong cách châu Âu, nhưng với công nghệ và sự phát triển mạnh mẽ của các hãng xe khác thì chất lượng của Citroën vẫn chưa tương xứng.

Hoàng Sơn

Bạn đang đọc bài viết Điều chưa biết về chiếc ô tô vinh dự chở Bác Hồ trong ngày 2/9/1945 tại chuyên mục Sau vô lăng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục