Lời tự thú của một tài xế nơi phố thị

14:00 11/11/2018

Với vô vàn các lỗi nặng, nhẹ khi tham gia giao thông, tôi tự thấy nên bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Đầu tiên, tôi xin tự kiểm điểm quá trình lái xe của mình. Nhưng nhìn ra tứ bề xung quanh, mọi người đi đứng cũng lung tung, ý thức kém như tôi không phải là ít, vì thế tôi viết bài này hòng giúp các lái xe "soi" lại xem có phảng phất hình bóng vi phạm của chính mình? Nếu có thì các bác cũng nên tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc giống tôi nhé.

Cách sử dụng còi xe

Lúc mới lái, tôi thấy xe máy, ôtô "bâu" xung quanh như ruồi nhặng, xe ở chiều ngược lại phi như thiêu thân về phía xe mình khiến tôi hoa hết cả mắt. Chưa nhìn quen khoảng cách, chưa phán đoán được tốc độ xe khác tới gần nên với tâm lý tự vệ, cũng là để an toàn cho người khác và bản thân - tôi ấn còi.

Sau này mặc dù tay lái đã khá hơn, theo thói quen, tôi vẫn bóp còi toe toe. Dân mình nghe tiếng còi ôtô, xe máy nhiều quá, hóa nhàm tai, nên tôi thay còi đĩa bằng đôi còi sên, âm thanh to hơn, có nhịp điệu nhại lại độc lạ, ấn tượng.

Tôi dùng còi với tần suất nhiều, mọi lúc mọi nơi, kể cả nơi cấm như trước cửa trường học, bệnh viện, khu dân cư sau 22h - 5h. Dừng đèn đỏ còn 5 giây mới đến đèn xanh, tôi cũng ấn còi để xua đám xe máy phía trước đi cho lẹ, sợ vội, tôi nhầm chân ga thì khốn cả lũ.

Thầy dạy lái xe từng dạy, thay vì bóp còi hãy buông ga, rà phanh để nhường, Hà Nội tính gì 2 giây, hãy suy nghĩ tích cực, cảm thông với người tham gia giao thông, rồi ta sẽ nhận lại những điều tương tự, hoặc hơn thế nữa.

Cách sử dụng đèn xe

Tôi thích mình sáng nhất phố phường, không ai được sáng bằng xe tôi nên tôi độ đủ thứ đèn cho chiếc bán tải của mình. Từ việc tăng công suất cho đèn pha, tôi còn lắp thêm rất nhiều đèn trang trí, đặc biệt là dải đèn pha LED trợ sáng gắn trên nóc, khi đi quốc lộ, bật lên thì đừng hỏi, xe ngược chiều hoảng hồn hú vía vì tôi.

Sau vô lăng - Lời tự thú của một tài xế nơi phố thị

Ảnh minh họa.

Tôi còn lắp thêm dải đèn LED gầm và đèn nháy kiểu FBI tích hợp còi hụ, ra đường trường vượt xe khác hiệu quả tức thì. Đối với đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bài thi tôi còn nhớ như in: chỉ khi nào xe hỏng dừng đỗ khẩn cấp mới được bật, trường hợp khác cấm bật, bật là vô văn hoá. Bài thi là việc của bài thi, còn thực tế vợ tôi nhắn tin về gấp, về muộn sinh lắm chuyện, thế là hazard tôi bật lên như đèn ưu tiên để đi thẳng. Các lái xe bên phải, bên trái cứ ngỡ tôi rẽ về phía họ nên có ý nhường, khi biết tôi đi thẳng, chắc bị lừa bực lắm.

Cách sử dụng âm thanh trong xe

Tôi độ lại hệ thống âm thanh cho xe. Ngoài 10 loa Bang&Olufsen thế hệ mới, tôi còn lắp thêm loa JBL sau thùng xe bán tải, giàn âm thanh hướng ra ngoài với 2 loa bass đường kính 420 mm, rất nhiều loa tweeter, loa squawker xếp theo từng cặp để cộng hưởng, cho 3 đường tiếng tách bạch. Âm thanh mạnh mẽ cực chất lượng, sống động, tinh tế tới từng chi tiết như ở trong rạp.

Tôi độ loa chẳng ai cấm chỉ cách sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng tới cộng đồng mà thôi. Cắm trại trên rừng hay dưới biển bật lên với đám phượt thủ đã đi một nhẽ, đằng này cứ mỗi cuối tuần đi bar về, giữa thủ đô, đêm khuya thanh vắng, trong người có chút rượu tây, gái đẹp ngồi bên, tôi mở nhạc remix âm lượng gần hết cỡ, quẩy tưng bừng, trống đập tức ngực, dân tình hai bên nơi tôi đi qua đang chìm trong giấc ngủ giật bắn mình thức dậy, thao thức vì em.

Đây mới chỉ là 3 trong 9 thói quen của tôi khi sử dụng ôtô, tôi sẽ kể tiếp câu chuyện của mình vào kỳ sau.

Theo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Lời tự thú của một tài xế nơi phố thị tại chuyên mục Sau vô lăng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư otoxemay@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục